Hướng dẫn cách đặt tên hộ kinh doanh cá thể mới nhất

cách đặt tên hộ kinh doanh

Một vấn đề pháp lý quan trọng được các hộ gia đình quan tâm khi đăng ký thành lập hộ kinh doanh đó chính là việc đặt tên hộ kinh doanh cá thể của mình. Việc đặt tên có ý nghĩa quan trọng vì là một đặc điểm quan trọng để khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu trong hợp tác, buôn bán. Vậy đặt tên hộ kinh doanh như thế nào, cần lưu ý những gì? Hãy cùng Luật Gia Thịnh tìm hiểu thông qua bài viết sau đây!

Tên hộ kinh doanh là gì?

Tên hộ kinh doanh cá thể là tên do chủ hộ kinh doanh đặt tên thương hiệu cho cơ sở kinh doanh của mình để đăng ký kinh doanh và thực hiện các hoạt động kinh doanh. 

Tên hộ kinh doanh thường được sử dụng để định danh và quảng bá cho doanh nghiệp, người tiêu dùng các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Tên hộ kinh doanh cần phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước để được phép hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, cụ thể được quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp.

Khái niệm trên được lấy từ quy định tại Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Cụ thể, tên hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đặt tên và đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể.

Hướng dẫn cách đặt tên hộ kinh doanh cá thể theo quy định mới nhất

Khi đặt tên hộ kinh doanh, chủ hộ cần tuân thủ các quy định đặt tên hộ kinh doanh quy định tại Điều 88 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, theo đó:

cach dat ten ho kinh doanh
Hướng dẫn cách đặt tên hộ kinh doanh cá thể mới nhất
  • Một hộ kinh doanh chỉ đặt được một tên riêng. Và tên gọi này được cấu thành từ hai yếu tố là loại hình “hộ kinh doanh” và  tên riêng của hộ kinh doanh do chủ hộ đặt. Trong đó, tên riêng của hộ kinh doanh được đặt từ các chữ cái có trong bảng chữ cái tiếng Việt và các chữ F, J, Z, W; tên riêng của hộ có thể có các chữ số hoặc kèm các ký hiệu.

Ví dụ tên hộ kinh doanh: HỘ KINH DOANH GIA THỊNH 79

  • Tên hộ kinh doanh cá thể không được chứa các nội dung vi phạm truyền thống lịch sử, đạo đức, văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.
  • Tên hộ kinh doanh cá thể không được chứa các từ như: “công ty”, “doanh nghiệp”.  Điều này tránh gây hiểu nhầm về loại hình kinh doanh trong các quan hệ phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của hộ.

Ví dụ: Tên đúng: Hộ kinh doanh ABC

Tên sai: Hộ kinh doanh công ty ABC

  • Tên riêng của hộ kinh doanh không được đặt trùng với tên của hộ kinh doanh đã đăng ký trước đó trong phạm vi địa phương (phạm vi cấp quận, huyện). 

Kinh nghiệm đặt tên hộ kinh doanh bạn cần lưu ý

Để đăng ký hộ kinh doanh cá thể hợp lệ, chủ hộ cần phải nắm rõ các quy định của pháp luật về cách đặt tên hộ kinh doanh. Dưới đây là một số kinh nghiệm đặt tên hộ kinh doanh mà bạn cần lưu ý:

cach dat ten ho kinh doanh ca the
Một số lưu ý cách đặt tên hộ kinh doanh
  • Đơn giản và dễ nhớ: Bạn nên đặt tên hộ kinh doanh hay và và thân thiện để khách hàng có thể dễ dàng nhớ tới thương hiệu và tìm kiếm.
  • Phù hợp với lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh: Tên của hộ kinh doanh nên phù hợp với ngành nghề và  lĩnh vực kinh doanh của bạn để khách hàng có thể dễ dàng nhận biết và liên tưởng đến sản phẩm hoặc dịch vụ của hộ.
  • Không nên tương tự tên thương hiệu khác: Tránh đặt tên quá phổ biến hoặc giống với các hộ kinh doanh hoặc thương hiệu khác để tránh nhầm lẫn và gây khó khăn cho việc tìm kiếm.
  • Không đặt tên khó hiểu hoặc khó phát âm: Tên của hộ kinh doanh nên sử dụng từ ngữ dễ hiểu và phát âm để tránh gây khó khăn cho khách hàng khi gọi tên hoặc tìm kiếm.
  • Có thể đặt tên hộ kinh doanh kết hợp với những từ ngoại ngữ như: shop, spa, fashion, tên hộ kinh doanh bằng tiếng anh, …
  • Tạo cảm hứng và độc đáo: Tên của hộ kinh doanh nên tạo cảm hứng và độc đáo để thu hút sự chú ý của khách hàng và giúp bạn nổi bật trong thị trường cạnh tranh.

Câu hỏi thường gặp

Hộ kinh doanh có thể đặt tên hộ bằng tiếng Anh không?

Có. Tên riêng của hộ kinh doanh có thể được đặt bằng tên tiếng Anh vì theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 88 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thì tên hộ kinh doanh có thể sử dụng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu chứ không bắt buộc phải là tiếng Việt.

Lưu ý: Tên riêng của hộ kinh doanh có thể đặt tên tiếng anh hoặc tên tiếng Việt. Hộ kinh doanh không được vừa đặt tên tiếng việt vừa đặt tên tiếng anh như loại hình doanh nghiệp.

Ví dụ: Hộ kinh doanh GT Fashion

Tên hộ kinh doanh có thay đổi được không?

Có. Khi chủ hộ có nhu cầu đổi tên hộ kinh doanh do muốn thay đổi tên thượng hiệu hoặc thay đổi ngành nghề kinh doanh thì chủ hộ nộp hồ sơ thay đổi tên hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh để thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sang tên mới.

Đặt tên hộ kinh doanh và tên cửa hàng giống nhau được không?

Được. Hộ kinh doanh cần đặt tên hộ gồm có cụm từ “Hộ kinh doanh” và  tên riêng. Tên cửa hàng thường sẽ đặt trùng với tên hộ kinh doanh đã đăng ký. 

Tên riêng hộ kinh doanh có được trùng với tên hộ kinh doanh khác trong phạm vi cấp tỉnh không?

Có, vì hiện nay theo quy định tại khoản 4  Điều 88 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì hộ kinh doanh có thể đặt tên riêng trùng với hộ kinh doanh khác, nhưng với điều kiện là việc đặt tên không được trùng với hộ kinh doanh khác trong phạm vi cấp huyện (cụ thể là xã, phường, quận, huyện). 

Như vậy, nếu hai hộ kinh doanh khác huyện thì có thể đặt tên hộ kinh doanh trùng tên được.

Làm sao để tra cứu trùng tên hộ kinh doanh?

Có hai cách có thể giúp bạn tra cứu trùng tên của hộ kinh doanh mình mong muốn đăng ký có đang trùng với hộ kinh doanh nào khác trong phạm vi cấp huyện;

Cách 1: Liên hệ với bộ phận một cửa Phòng Tài chính – Kế hoạch của Ủy ban nhân dân nơi mở hộ kinh doanh để yêu cầu chuyên viên kiểm tra việc trùng tên.

Cách 2: Nộp hồ sơ trực tiếp cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, trường hợp không trùng tên thì cơ quan đăng ký kinh doanh tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ. Nếu bị trùng tên thì chuyên viên  sẽ trả lại hồ sơ và thông báo sửa đổi bổ sung để chúng ta có thể đổi tên sang tên khác.

Các thông tin Luật Gia Thịnh chia sẽ, rất mong sẽ giúp các độc giả có thể nắm được các quy định pháp luật trong việc đặt tên hộ kinh doanh. Giúp quá trình đăng ký thành lập hộ kinh doanh trở nên nhanh chóng, hoàn thành các thủ tục một cách thuận tiện. 

Bạn đọc cần tư vấn các vấn đề liên quan tên hộ kinh doanh vui lòng liên hệ số hotline 0948.377.299 để được tư vấn và giáp đáp.

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

DỊCH VỤ LIÊN QUAN

Cung cấp dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh online. Tư vấn đóng thuế khoán, hóa đơn hộ kinh doanh.

Dịch vụ thành lập công ty tại Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương,.... Tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm

Dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh vận tải, Mã số mã vạch sản phẩm, Nhãn hiệu, Giấy phép lao động, ...

Thay đổi tên công ty, địa chỉ công ty, bổ sung ngành nghề kinh doanh, thay đổi người đại diện theo pháp luật, chuyển nhượng vốn, ...

Tư vấn Luật doanh nghiệp, Luật bảo hiểm xã hội, Luật thừa kế, Luật hôn nhân gia đình, các tranh chấp dân dự, thương mại ...